Phòng Kinh doanh

Mr. Ba - 0948.27.99.88

Mr. Ba - 0948.27.99.88

Liên kết website

Thống kê

  • Đang online 0
  • Hôm nay 0
  • Hôm qua 0
  • Trong tuần 0
  • Trong tháng 0
  • Tổng cộng 0

Nguyên tắc khi lựa chọn máy đo chỉ số chảy MFI

 

Cách lựa chọn máy đo chỉ số chảy MFI

 

Chỉ số chảy của nhựa (melt flow index – MFI hoặc melt flow rate (MFR) xác định đặc tính dòng chảy của vật liệu (nhựa)  dưới điều kiện tải trọng (load) và nhiệt độ xác định. Máy đo chỉ số chảy được sử dụng để xác định chỉ số MFI của nhựa nhiệt dẻo nguyên sinh, compound, hoặc qua gia công ...

  • Như một phần của quá trình kiểm tra nguyên liệu, các nhà máy sản xuất sản phẩm cũng sử dụng máy đo chỉ số chảy để xác định nhựa tái chế có thể sử dụng được cho sản phẩm của họ trong khi vẫn duy trì được các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng. 
  • Thí nghiệm đo chỉ số chảy MFI được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nhựa. Các nhà sản xuất hạt nhựa tìm sự thay đổi MFI để kiểm tra chất lượng, cũng như phát hiện sự thay đổi chỉ số MI trong quá trình tổng hợp / sản xuất hạt nhựa. 

Khi lựa chọn thiết bị đo MFI khách hàng nên chú ý đến các điểm sau:

1. Tiêu chuẩn thử nghiệm cho vật liệu là gì?

  • Hiện nay có 2 tiêu chuẩn quốc tế phổ biến để xác định chỉ số chảy:

 ASTM D1238 và ISO 1133

kết quả thí nghiệm của Sunny Tech

 

Hình 1: Các mẫu có chỉ số chảy cao (MFR = 63 g/ 10 min, 105.94 g/ 10 min, 198.47 gam/ 10 min). Thử nghiệm bằng máy đo chỉ số chảy MFI 452 – WANCE

  • Cả 2 tiêu chuẩn này đều có chung đặc tính, nhưng quy trình thí nghiệm và thiết bị có một số khác biệt nhỏ có thể dẫn đến sự khác nhau về kết quả. Cả 2 tiêu chuẩn đều đưa ra 2 quy trình thí nghiệm (method A / procedure A) và (method B / procedure B). Về lý thuyết, cả 2 phương pháp này, nếu được sử dụng hợp lý sẽ tạo ra kết quả thử nghiệm giống hệt nhau.
  • Không có một sự liên ứng thống nhất nào cho thấy phương pháp nào là tốt nhất, tuy nhiên có một số hướng dẫn có thể sử dụng để đưa ra lựa chọn phương pháp thí nghiệm là method A, hay method B. Tuy nhiên, với các mẫu có chỉ số chảy cao (MI > 15), nên sử dụng phương pháp B (method B) để thí nghiệm.
  • Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn khác để kiểm tra chỉ số chảy như: 

1. ASTM D3364: Standard Test Method for Flow Rates for Poly(Vinyl Chloride) with Molecular Structural Implications 1, (Phương pháp thử  MFI (MI)  cho Poly (Vinyl Chloride) với hệ quả cấu trúc phân tử 1).

2. BS2782: Determination of melt flow rate of thermoplastics.

3. DIN53735: TESTING OF PLASTICS DETERMINATION OF THE MELT FLOW INDEX OF THERMOPLASTICS.

4. JIS K7210: Testing Method For Melt Flow Rate Of Thermoplastics.

2. Chất lượng  thiết bị thí nghiệm đo chỉ số chảy:

(Xem thêm thiết bị đo chỉ số chảy MFI 452 )

  • Để đảm bảo kết quả thử nghiệm chính xác, một điều rất quan trọng là thiết bị thử nghiệm và các thiết bị phụ trợ đi kèm cần phải được kiểm tra và đạt tính chính xác như yêu cầu quy định trong tiêu chuẩn thử nghiệm.
  • Chú ý những điểm sau:

1. Kiểm tra độ chính xác: khuôn chảy - die, Khoang chứa mẫu - xylanh, sự chính xác quả tải - weigh load.

2. Độ dao động nhiệt độ trong xylanh

3. Kiểm tra độ chính xác cắt mẫu của cắt ( điều này ảnh hưởng đến thời gian cắt mẫu - vì vậy liên quan trực tiếp đến kết quả đo. Khi thời gian cắt mẫu càng lâu thì chỉ số MFI càng tăng). 

4. Máy hỗ trợ phương pháp test nào ? Hiện nay có 2 phương pháp test như đã nói ở trên. Phương pháp khối lượng MFR phù hợp với cách kiểm tra lặp đi lặp lại cùng một loại mẫu. Còn khi khi test nhiều loại mẫu thường áp dụng phương pháp đo thể tích MVR. Ngoài ra MVR cũng thường được dùng để kiểm tra cho những loại nhựa có chỉ số chảy lớn đến rất lớn.

  • Chất lượng và thời gian sử dụng thiết bị. 

Hiện nay có rất nhiều loại thiết bị đo chỉ số chảy với giá tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Người sử dụng rất khó để có thể biết được loại nào tốt và phù hợp với mình. Đã là hàng tốt thì sẽ không có rẻ. Ngoài ra vấn đề xuất xứ hoặc thương hiệu cũng là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Công ty 3B xin đưa ra một khía cạnh khi sử dụng thiết bị giá rẻ:

Đối với các máy thí nghiệm chất lượng kém, sau một thời gian ngắn sử dụng ( 1- 2 năm) sẽ có các dấu hiệu như:

1. Nhiệt độ trong khoang test bị sai khác khoảng 4- 5 độ so với nhiệt độ cài đặt, do chi phí thấp nên bộ gia nhiệt có chất lượng kém, hệ thống bảo ôn nhiệt độ theo thời gian sử dụng bị oxy hóa nhanh chóng dẫn đến thất thoát nhiệt. Ngoài ra cách bố trí gia nhiệt cũng sẽ ảnh hưởng đến độ đồng đều nhiệt trong khoang test. Làm cho mẫu có chỗ bị nóng quá, chỗ còn lại vẫn chưa đạt đến nhiệt độ chảy. Gây sai số kết quả đo.

2. Bộ điều khiển cũng được lựa chọn sao cho chi phí thấp nhất. Vì vậy hay dẫn đến nhiễu tín hiệu, hoặc các nút bấm/ cảm ứng bị hỏng nhanh chóng.

3. Chất  lượng khung máy dể bị gỉ sét sau một thời gian sử dụng do khí hậu thời tiết của Việt Nam, ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như chất lượng của thiết bị. 

4. Cũng cần lưu ý thêm rằng, một số máy có xuất xứ Đài Loan sử dụng màn hình cảm ứng để thiết lập thí nghiệm, dưới điều kiện khí hậu Việt Nam rất dễ bị hỏng cảm ứng hoặc cảm ứng kém nhạy sau một thời gian ngắn sử dụng. 

  • Một vài máy giá rẻ được liệt kệ như hình dưới đây. 

 

máy đo chỉ số chảy giá rẻ

Hình 2: Máy đo chỉ số chảy giá rẻ, chất lượng kém

 

máy đo chỉ số chảy giá rẻ

Hình 3: Máy đo chỉ số chảy giá rẻ, chất lượng kém. 

 

3. Chế độ bảo hành bảo trì hỗ trợ sau bán hàng

  • Các máy giá rẻ thường được mua trực tiếp từ Trung Quốc từ những hãng không có uy tín thương hiệu. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm này và đặt mua trực tiếp từ nhà sản xuất thông qua internet. Chính vì vậy các vấn đề về kỹ thuật, vướng mắc trong quá trình sử dụng sẽ rất chậm hoặc không có phản hồi từ hãng. 
  • Tuy nhiên, vì giá rẻ nên chất lượng kém, người dùng cũng sẽ không nhận được hỗ trợ kỹ thuật, các dịch vụ bảo dưỡng bảo trì.  Khi máy gặp trục trặc, kể cả trong thời gian bảo hành, các nhà cung cấp máy giá rẻ thường yêu cầu khách hàng gửi lại hàng về cho họ, hoặc sẽ thu phí rất đắt nếu người dùng muốn họ đến nhà máy để kiểm tra. Trong những trường hợp như này, gần như 100% là máy sẽ “ đắp chiếu’’ ngay khi hỏng.
  • Khi  kết quả test không chính xác sẽ không có sự đảm bảo đến tận nơi kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục sự cố tức thời.
  • Với quy mô nhà máy được sản xuất liên tục, chỉ số chảy được kiểm tra hàng ngày. Thì khi thiết bị hoạt động không bình thường, kết quả sai lệch sẽ dẫn đến quá trình sản xuất bị sai lệch. Sản phẩm đầu ra không được như mong muốn. Chi phí này lớn hơn rất nhiều lần so với giá trị của máy chất lượng cao mang lại. Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư thiết bị.
  • Máy MFI của Wance - Tập đoàn tách ra từ công ty MTS- Mỹ sẽ làm hài lòng khách hàng về chất lượng, cũng như chế độ bảo hành, bảo trì hoặc hỗ trợ ngay cả khi hết thời gian bảo hành.

Cách lựa chọn máy đo chỉ số chảy MFI

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (1.0 / 2 đánh giá)

Top

   (0)